BÀI 3: KHAI CUỘC NỮA THOÁNG

Các đấu thủ nhỏ thường có vấn đề mỗi khi chơi quân Đen với nhiều lý do. Một phần là vì tâm lý phòng thủ khi phải đi sau nhưng có một lý do mà ít ai để ý tới, khai cuộc thoáng với trung tâm Chốt đối xứng (cố định) e4-e5 luôn mang lại cho Trắng ít nhiều ưu thế.

Chính vì vậy, với nhiều bạn có khả năng chiến thuật ở mức độ tương đối, thường chọn chơi khai cuộc nửa thoáng để tạo sự bất đối xứng từ những nước ra quân, làm mất mọi ưu thế đi trước của Trắng. Như vậy, những khai cuộc nửa thoáng là những khai cuộc khi Đen trả lời nước 1.e4 của Trắng bằng những nước đi khác 1…e5.

Bằng cách tránh thế cờ đối xứng với cặp chốt cố định tại trung tâm, Đen có cơ hội tốt hơn để phản công. Đó cũng là lý do khiến các khai cuộc nửa thoáng có số lượng lớn phương án, cách chơi và sơ đồ phát triển. Trong những khai cuộc này, Ván cờ Scandinavia, Phòng thủ Caro-Kann và Phòng thủ Pháp là loại khai cuộc đánh thẳng vào trung tâm ngay từ những nước đầu tiên. Trong phần còn lại, Phòng thủ Sicilia là phổ biến bậc nhất với rất nhiều phương án lớn nhỏ nhưng cùng một ý tưởng là tấn công ô d4 và phản công cánh đối diện.

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng xem tổng quan các khai cuộc nửa thoáng trước khi quay lại những khai cuộc thoáng điển hình như Ván cờ Ý ở bài tiếp theo. Những nước đi đầu tiên của một số khai cuộc nửa thoáng:

1.e4 d5
Ván cờ Scandinavia (Đen tấn công ngay lập tức vào chốt e4 của Trắng)
1.e4 c6 2.d4 d5
Phòng thủ Caro-Kann (Tương tự Phòng thủ Pháp nhưng Đen dùng chốt c6 hỗ trợ)
1.e4 d6
Phòng thủ Pirc (Ufimtsev) (Nhường hẳn trung tâm cho Trắng để phản công lại sau khi phát triển quân)
1.e4 e6 2.d4 d5
Phòng thủ Pháp (Đen phản công vào chốt e4 bằng chốt d5 sau khi có chốt e6 hỗ trợ)
1.e4 Mf6
Phòng thủ Alekhine (Ý tưởng kiểm soát trung tâm bằng quân của Nhà vô địch thế giới thứ 4 Alexander Alekhine)
1.e4 c5
Phòng thủ Sicilia (Kiểm soát ô d4 và tạo tiền đề phản công cánh Hậu)