Thần đồng toán học Trung Quốc bỏ học bổng danh giá để đi tu

Liu Zhiyu (Trung Quốc) được ưu ái gọi là “thần đồng” sau 2 lần vô địch giải Toán Quốc tế. Song, chàng trai này thấy cuộc đời vô nghĩa khi phải cố học để chiều lòng bố mẹ.

Liu Zhiyu (33 tuổi) từng được mệnh danh là thần đồng toán học tại Trung Quốc. Song, quyết định đi tu khi con đường học hành thuận lợi của Liu khiến không ít người tiếc nuối, theo Global Times.

Người đàn ông lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều là giáo viên dạy Vật lý ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Nhờ công phụ huynh kèm cặp, thành tích các môn tự nhiên thời đi học của Liu luôn rất nổi trội.

Năm lớp 11, Liu giành HCV Olympic Toán Quốc tế. Một năm sau đó, anh lặp lại thành tích tương tự. Người dân Trung Quốc khi đó ca ngợi Liu bằng mỹ từ “thần đồng toán học”.

than dong toan hoc bo hoc bong di tu anh 1
Nhờ thành tích 2 lần vô địch giải Toán Quốc tế, Liu Zhiyu (33 tuổi) được mệnh danh là “thần đồng toán học” của Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Nhờ hai tấm huy chương danh giá, Liu được tuyển thẳng vào khoa Toán của Đại học Bắc Kinh. Năm 2011, con đường học hành của Liu tiếp tục thuận lợi khi sau tốt nghiệp, chàng trai đạt học bổng toàn phần trị giá 70.000 USD/năm của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) – ngôi trường nổi tiếng bậc nhất về đào tạo kỹ thuật, công nghệ trên thế giới.

Ngoài bề nổi, Liu trở thành “con nhà người ta” trong mắt số đông phụ huynh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chàng trai không hề hạnh phúc với những gì có trong tay.

Từ thuở bé, bố mẹ đã đặt ra kế hoạch học tập cho con trai, với mục đích then chốt là biến cậu thành một học sinh xuất chúng. Dù nghe lời và làm theo mọi điều phụ huynh mong muốn, cậu bé Liu từ lâu không còn thấy vui vẻ và thường xuyên có cảm giác trống rỗng.

Trí óc phát triển, song tâm lý của Liu không vô tư, hạnh phúc như nhiều người bạn cùng trang lứa. Cảm giác này đeo đuổi đến tận khi cậu tốt nghiệp trung học.

than dong toan hoc bo hoc bong di tu anh 2
Dù có thành tích xuất sắc, Liu từ lâu đã không thấy hạnh phúc khi phải học theo ý thích của cha mẹ. Ảnh: China Daily.

Nhập học Đại học Bắc Kinh, Liu chuyển hướng sang nghiên cứu Tôn giáo, Triết học. Theo bạn bè cùng khóa, “thiên tài toán học” thường than thở những con số, phép tính, công thức không đem lại cho cuộc sống cậu nhiều ý nghĩa.

Bước ngoặt đến với chàng trai vào năm hai, khi Liu đăng ký đến chùa Long Tuyền (Bắc Kinh) làm tình nguyện viên, sau lời động viên của một đàn chị khóa trên.

Từ đó, ngoài thời gian đến giảng đường, chàng trai thường xuyên ghé qua chùa, tham gia phát thức ăn cho người nghèo. Ra trường, dù nắm chắc trong tay học bổng danh giá, Liu khiến người xung quanh sửng sốt khi từ chối du học, vào chùa xuất gia.

“Tôi sẽ không trở thành sinh viên của MIT trong năm học tới. Ngài có thể ngạc nhiên nhưng tôi đã quyết tâm cống hiến cả đời cho Phật giáo và làm nhà sư tại quê nhà”, Liu viết trong thư từ chối học bổng gửi cho Viện Công nghệ Massachusetts.

Tất yếu, lựa chọn này khiến cha mẹ anh không thể tin nổi và thất vọng, giận dữ. Họ chính là người hướng con trai theo học ở ngôi trường danh giá và từng tự hào khi Liu làm được điều họ muốn.

than dong toan hoc bo hoc bong di tu anh 3
Sau gần 10 năm, Liu vẫn đang hạnh phúc với quyết định bỏ học bổng danh giá để đi tu của mình. Ảnh: Global Times.

Cả hai tức tốc từ quê nhà Vũ Hán lên Bắc Kinh tìm gặp con trai song không thể liên lạc với anh. Hiểu rõ tính cách cha mẹ mình, Liu đã lặng lẽ chuẩn bị đồ đạc lên núi, chỉ vài hôm trước ngày lên đường sang Mỹ theo đúng kế hoạch.

“Chúng tôi đã nghe về ý tưởng tôn giáo của con cách đó mấy tháng, nhưng chưa bao giờ thằng bé nhắc đến chuyện đi tu. Tôi không biết phải làm gì”, người cha thở dài.

Cuối cùng, cha mẹ anh cũng phải chịu bỏ cuộc, đi về sau nhiều lần lên núi gặp con nhưng Liu luôn tránh mặt.

Quyết định xuất gia của “thiên tài toán học” từng gây xôn xao. Nhiều người thể hiện ý kiến tôn trọng hành động của anh, trong khi những người khác bất bình, nói rằng “thật lãng phí khi một tài năng như vậy trở thành nhà sư”.

“Chúng tôi tôn trọng quyết định của anh ấy. Nhiều giáo sư nước ngoài cũng là linh mục”, Xue Cheng, trụ trì ngôi chùa nói với tờ Chutian Metropolis Daily.

Năm 2017, Liu lấy bằng bác sĩ tâm lý và tổ chức các buổi tư vấn cho những người có vấn đề về tinh thần, muốn tìm kiếm sự thanh thản. Năm 2019, người đàn ông chuyển sang tu hành tại chùa Tây Viên (thành phố Tô Châu).

Sau gần 10 năm xa gia đình, “thần đồng toán học” vẫn tiếp tục cuộc sống của một nhà sư. “Tôi được là chính mình trong những năm tháng tu tập. Không phải Toán học, chùa chiền thanh tịnh mới là nơi dành cho tôi”, Liu khẳng định.

Nguồn: ST