Tại sao trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn là tốt hay xấu?

Nguồn: Mebeaz.com

Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ nên việc “rèn rũa” con ngay từ nhỏ là cần thiết. Hành động trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn hay bất cứ thứ gì con trông thấy là tốt hay xấu? Các bạn cùng tham khảo trong bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Tại sao trẻ con hay bắt chước?

Trẻ con dưới 5 tuổi thường bắt chước mọi hành vi của người lớn hay bất cứ thứ gì chúng nhìn thấy. Trẻ con bắt chước có 2 kiểu đó là bắt chước có chủ đích và bắt chước không chủ đích.

  • Bắt chước có chủ đích nhằm gây sự chú ý của người lớn, cụ thể là ông bà, bố mẹ đối với con. Chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra rằng tại sao trẻ lại thích làm những hành động giống bạn. Muốn lặp đi lặp lại những hành vi đó cho tới khi bạn cáu gắt lên. Trẻ sẽ không quan tâm tới việc bạn sẽ như thế nào mà chúng chỉ quan tâm việc làm đó tác động lên cảm xúc của bạn ra sao (buồn, vui, tức giận,..)
  • Bắt chước không chủ đích là nhu cầu khám phá của trẻ nhỏ. Chúng muốn biết mọi thứ xung quanh và làm những thứ mà người khác có thể làm. Không phân biệt được hành vi nào là đúng – sai.
Tại sao trẻ con hay bắt chước?

Trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn là tốt hay xấu?

Trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn tồn tại tính 2 mặt. Nó vừa giúp trẻ phát triển não bộ, trí thông minh nhưng đồng thời nhiều khi bố mẹ không để ý khiến con bắt chước các hành vi xấu.

Những việc làm nào của bố mẹ là tốt thì việc bắt chước sẽ là tốt với trẻ. Tuy nhiên, nếu người lớn có những hành vi, lời nói không tốt thì trẻ bắt chước những điều đó là xấu. Vậy trẻ con bắt chước như thế nào là phản ánh trẻ thông minh và thế nào là không tốt?

Mặt lợi khi trẻ con hay bắt chước

Mặt lợi của việc trẻ con hay bắt chước đó là trẻ học được nhiều điều cần thiết để phát triển não bộ. Chẳng hạn như trẻ bắt chước qua ngôn ngữ giao tiếp, chào hỏi, trao đổi thông tin, thể hiện nhu cầu, mong muốn của bản thân, bắt chước việc cầm bút, vẽ hình, tô màu, phát triển khả năng nhận thức về việc đọc, viết, đánh vần, làm toán,…

Chính vì vậy, khi được sống trong môi trường có những hành vi tốt đẹp, trẻ sẽ bắt chước và phát triển các hành vi đó. Từ đó, khi trưởng thành, con sẽ hình thành một nhân cách tốt,…

Trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn là tốt hay xấu?

Trẻ con hay bắt chước khi nào là xấu?

Ngược lại với những mặt tốt khi trẻ được sống tại môi trường có hành vi tốt thì đó là những mặt xấu khi trẻ bắt chước những hành vi xấu của người lớn. Một số hành vi thường thấy ở trẻ đó là nói tục, nói leo, đánh người khác,… 

Chẳng hạn như khi bố mẹ đánh con lúc tức giận thì trẻ sẽ nghĩ hành vi đó có thể sử dụng khi bản thân tức giận. Hay khi có người lớn nói tục mà không có phản ứng gì của người khác trẻ sẽ coi đó là điều bình thường, được phép làm theo hoặc khi một người nói về vấn đề nào đó, người khác trêu đùa nói leo thì trẻ cũng bắt chước điều đó,…

Trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn là tốt hay xấu?

Làm gì khi trẻ con hay bắt chước mọi hành vi xấu của người lớn?

Những hành vi tốt nên được khuyến khích trẻ thực hiện, tuy nhiên đối với những hành vi không tốt thì cần phải sửa chữa. Sau đây sẽ là những điều gia đình nên chú ý để thay đổi thói quen cho sự phát triển của con sau này.

Môi trường sống

Môi trường sống là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển tính cách, nhân phẩm sau này của một đứa trẻ. Trong gia đình, cha mẹ ông bà phải nhất quán trong cách dạy con, khi nhắc nhở hay phạt trẻ chỉ được 1 người lên tiếng. Không nên sử dụng bạo lực với trẻ hoặc trước mặt trẻ,…

Làm gì khi trẻ con hay bắt chước mọi hành vi xấu của người lớn?

Chọn lọc các chương trình truyền hình

Trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn cả ở ngoài đời thực lẫn trên truyền hình. Vì thế, cha mẹ không nên cho con sử dụng nhiều điện thoại, ipad vì việc sử dụng các thiết bị này rất khó kiểm soát con xem phải những gì. Tốt nhất, chỉ nên cho con xem các chương trình truyền hình chuyên dành cho thiếu nhi, phù hợp với độ tuổi trong khoảng thời gian nhất định. 

Tích cực khen ngợi những hành vi tốt để hạn chế hành vi xấu

Trẻ con không nhận thức được đâu là hành vi tốt và hành vi xấu. Chúng đơn giản là thấy người lớn làm được thì đồng nghĩa với việc chúng cũng được phép làm. Đối với người lớn có thể nhận định rõ hành vi nào nên và không nên thì cần phần biệt và chỉ bảo cho trẻ.

Làm gì khi trẻ con hay bắt chước mọi hành vi xấu của người lớn?

Không chỉ trẻ con mà cả người lớn, khi được người khác khen ngợi về một việc bạn làm, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và thích thú với công việc đó. Vì thế, cha mẹ nên tích cực khen ngợi những hành vi tốt của trẻ. Còn đối với những hành vi xấu thì cha mẹ cần biết cách nhắc nhở, phê bình và sửa chữa cho con.

Bài viết trên đã giúp các bạn biết tại sao trẻ con hay bắt chước mọi hành vi của người lớn và những gì cần làm đối để hạn chế những hành vi xấu. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bố mẹ biết cách giáo dục con được tốt hơn. 

ST.