HẠT GIỐNG TÂM HỒN

“Con thấy chúng ta có một con chó, họ có bốn. Nhà mình có một hồ bơi dài đến giữa sàn, họ lại có một con sông dài bất tận ….”

Một ngày nọ, người cha quyết định gửi cậu con trai về vùng quê hẻo lánh, nghèo nàn để thằng bé thấy cuộc sống của những người nghèo khó và biết mình đang được sống trong giàu có như thế nào?

Họ tìm đến nông trại của một gia đình nghèo nhất nhì trong vùng. “Đây là một cách để dạy con biết quý trọng những người có cuộc sống cơ cực hơn mình”, người cha nghĩ đó là bài học thực tế tốt cho đứa con trai bé bỏng của mình. Sau khi ở lại và tìm hiểu đời sống ở đây, họ trở về nhà.

Image

Trên đường về, người cha nhìn con trai mỉm cười:

– Chuyến đi như thế nào hả con?

– Thật tuyệt vời, bố ạ! – Người con vui vẻ trả lời.

– Con đã thấy người nghèo sống như thế nào rồi đấy. Thế con rút ra được điều gì từ chuyến đi này?

Đứa bé không ngần ngại:

– Con thấy chúng ta có một con chó, họ có bốn. Nhà mình có một hồ bơi dài đến giữa sàn, họ lại có một con sông dài bất tận. Chúng ta phải treo những chiếc đèn lồng vào vườn, họ lại có những ngôi sao lấp lánh vào đêm. Chúng ta có một miếng đất để sinh sống và họ có cả những cánh đồng trải dài. Chúng ta phải có người phục vụ, còn họ phục vụ người khác. Chúng ta phải mua thực phẩm còn họ lại trồng ra những thứ ấy. Chúng ta có những bức tường bảo vệ xung quanh còn họ lại có những người bạn láng giềng che chở cho nhau.

Đến đây người cha không nói gì cả, ông lặng đi và chăm chú vào đứa con mình.

– Bố ơi, con đã biết chúng ta nghèo như thế nào rồi! – Cậu bé nói thêm.

Lời bình:

Giàu hay nghèo – còn phụ thuộc vào góc nhìn và trải nghiệm của mỗi người nhưng chắc chắn ta sẽ không thể trở thành người giàu có chỉ vì có nhiều tiền với một tâm hồn nghèo nàn bởi tiền chỉ là một trong các phương tiện để giúp chúng ta hạnh phúc!

Thành thị hay thôn quê? Ở bất cứ đâu chúng ta cũng có thể làm giàu cho chính mình bằng những giá trị từ cuộc sống và công việc như: tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự chia sẻ – gắn kết, niềm đam mê, kiến thức, thiên nhiên,… 

Một tâm hồn “giàu có” sẽ tiếp sức mạnh cho chúng ta vượt qua các giai đoạn khó khăn, tiếp tục dốc sức trên những chặng đường mới với tâm thế cởi mở và tích cực nhất!