GIẢI CỜ VUA TRẺ TOÀN QUỐC 2020: LƯU Ý DÀNH CHO CÁC BẬC PHỤ HUYNH!

Bài sưu tầm ( nguồn Road To Master)

Vậy là còn chưa đầy một tháng nữa, Giải cờ vua trẻ toàn quốc 2020 sẽ diễn ra tại Vũng Tàu. Sau một thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, nạn “đói cờ” đã lan trên diện rộng, vì thế chúng tôi dự báo giải năm nay sẽ căng thẳng và quyết liệt hơn bao giờ hết!

Thật may mắn, giải năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố biển xinh đẹp Vũng Tàu, nơi đã từng vinh dự được tổ chức Giải Cờ Vua trẻ thế giới vào năm 2008. Không khí biển mát mẻ cùng sự thân thiện của thành phố du lịch nổi tiếng này hy vọng sẽ làm nguội những cái đầu quá nóng của các VĐV cũng như của các phụ huynh theo con đi thi đấu.

Mặc dù vậy, chúng ta hãy cùng nhau nhớ lại những lùm xùm của các giải những năm gần đây để cùng nhau tránh, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc, để giải thành công tốt đẹp, với ban tổ chức cũng như với các vận động viên nhí và tất cả chúng ta.

Theo dõi nhiều giải đấu những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng phần lớn các vấn đề đáng tiếc xảy ra lại do người lớn, chứ không phải do các VĐV trẻ gây ra. Vì vậy, bài viết này dành cho các bậc Phụ huynh nhiều hơn là cho các VĐV nhí.

Việc đầu tiên chúng tôi muốn nhắc các VĐV là tuyệt đối không mang thiết bị điện tử vào phòng thi đấu. Nhiều bậc Phụ huynh thường cho các VĐV nhỏ tuổi đeo đồng hồ hoặc điện thoại thông minh để tiện liên lạc. Điều này đã bị cấm trong điều lệ, cũng như luôn được BTC nhấn mạnh trong suốt giải, nhưng năm nào cũng có em bị mất điểm do vi phạm. Ngay cả khi để trong túi không sử dụng, nếu đối thủ phát hiện ra và báo trọng tài, VĐV sẽ bị xử thua, thậm chí bị cấm thi đấu những ván tiếp theo.

Các Phụ huynh phải quan tâm xem con mình thi đấu đúng hạng tuổi và đúng bảng của mình, nhất là các con đấu bảng truyền thống hay tiêu chuẩn. Đa số các Phụ huynh coi việc này là của các HLV, nhưng các Phụ huynh nên biết rằng các HLV phải quan tâm đến mấy chục VĐV, nên sai sót có thể sảy ra. Đã có trường hợp VĐV bị kiện và loại khỏi giải trước ván đấu cuối cùng, khi các con đang có cơ hội tranh chấp huy chương.

Các Phụ huynh tuyệt đối không tiếp xúc với các con trong khi ván đấu đang diễn ra, kể cả vì những lý do vô hại. Đã có nhiều trường hợp các Phụ huynh cãi vã, thậm chí thượng cẳng tay hạ cẳng chân với nhau vì cho rằng Phụ huynh đối thủ nhắc nước cho con mình.

Các Phụ huynh và các HLV không nên can thiệp vào kết quả ván đấu. Đã có trường hợp người lớn can thiệp, nhưng có con lại không nghe theo sự sắp đặt, dẫn đến sự ấm ức của đối thủ, cũng như gây nên sự rạn nứt mối quan hệ tốt đẹp giũa các bậc Phụ huynh. Hãy để các con thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng!

Khi phát hiện có sự vi phạm của các VĐV hoặc của Phụ huynh khác, hãy báo BTC! Nhiều việc đáng tiếc và rất không hay đã xảy ra do các Phụ huynh tìm cách tự xử lý.

Các Phụ huynh luôn động viên các con thi đấu hết mình với tinh thần thể thao cao thượng, thắng vinh dự, thua ngẩng cao đầu. Đừng vì một ván thua mà làm tổn thương đến tâm hồn trẻ thơ trong sáng và niềm say mê cờ vua của chúng!

Điều cuối cùng chúng tôi muốn nhắc các Phụ huynh đưa con đi thi đấu, là hết sức thông cảm với BTC, luôn góp ý với tinh thần xây dựng. Do điều kiện kinh phí hạn hẹp, có thể điều kiện thi đấu không được như kỳ vọng, nhưng hãy tin là BTC luôn cố gắng hết mình để đem lại những điều tốt nhất cho các VĐV tham dự.

Hãy để việc tham dự giải là một kỷ niệm, một cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời của các con, dù thành công hay thất bại về mặt chuyên môn!

Vũng Tàu chờ đón các bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *